Đa dạng các sản phẩm chế biến từ thịt lợn gắn với phát triển sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Sáng Nhung.

Thứ 7, ngày 6 tháng 4 năm 2024 - 16:39

Tiếp tục thực hiện phương châm đa dạng các sản phẩm thịt lợn qua chế biến cung cấp ra thị trường, đảm bảo nguyên tắc “5 không – Không chất tạo nạc, không chất tăng trọng, không chất bảo quản, không thuốc kháng sinh, khống biến đổi gen”. Đến nay, Hợp tác xã sản xuất thực phẩm an toàn Sáng Nhung, thôn Đông Thịnh, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang (HTX Sáng Nhung) đã có 07 sản phẩm chế biến từ thịt lợn được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, gồm 03 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 04 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao


Tiếp tục thực hiện phương châm đa dạng các sản phẩm thịt lợn qua chế biến cung cấp ra thị trường, đảm bảo nguyên tắc “5 không – Không chất tạo nạc, không chất tăng trọng, không chất bảo quản, không thuốc kháng sinh, khống biến đổi gen”. Đến nay, Hợp tác xã sản xuất thực phẩm an toàn Sáng Nhung, thôn Đông Thịnh, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang (HTX Sáng Nhung) đã có 07 sản phẩm chế biến từ thịt lợn được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, gồm 03 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và  04 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (cơ sở 2) tại thành phố Tuyên Quang của HTX Sáng Nhung

Với phương châm sản xuất kinh doanh Tạo ra đa dạng các sản phẩm thịt lợn qua chế biến cung cấp ra thị trường” đã được xác định, HTX Sáng Nhung tiếp tục chú trọng áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất (chăn nuôi lợn gắn với xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường), kết hợp đẩy mạnh khâu chế biến nhằm đa dạng hoá sản phẩm từ thịt lợn nguyên liệu: Giò lụa, giò bì, chả quế, chả mỡ, chả bông, xúc xích, lạp xưởng,… Đồng thời đẩy mạnh xây dựng logo, nhãn hiệu sản phẩm thịt lợn qua chế biến, kết hợp thúc đẩy các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm (chú trọng mở rộng kênh phân phối, phát triển hệ thống cứa hàng bán sản phẩm nông sản sạch, sản phẩm OCOP,…); đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, phương thức kinh doanh và làm mới mẫu mã sản phẩm; xây dựng được mối liên kết từ chăn nuôi, sản xuất và chế biến đảm bảo chặt chẽ từ các khâu như: Nguyên liệu đầu vào, kỹ thuật chăn nuôi, chế biến, quảng bá và bán sản phẩm; có định hướng, kế hoạch sản xuất kinh doanh, thương mại sản phẩm rõ ràng, đảm bảo về chất lượng hàng hóa và an toàn thực phẩm.

 

Sản phẩm thịt lợn qua chế biến của HTX Sáng Nhung được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Với phương châm phát triển đó, đến hết năm 2023, HTX Sáng Nhung đã có 07 sản phẩm thịt lợn qua chế biến được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó: Năm 2022, có 03 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP, kết quả 03 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn 04 sao: Xúc xích thịt lợn Sáng Nhung, Giò lụa Sáng Nhung, Thịt lợn Sáng Nhung; năm 2023 có 04 sản phẩm đăng ký, kết quả 04 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn 03 sao: Chả quế Sáng Nhung, Chả mỡ lợn Sáng Nhung, Giò dăm bông Sáng Nhung, Lạp xưởng lợn Sáng Nhung. Kết quả đó tiếp tục tạo niềm tin vững chắc hơn nữa để HTX cùng các thành viên tiếp tục chặng đường hướng tới các sản phẩm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển sản  phẩm OCOP cả về chất lượng và số lượng ở huyện Sơn Dương nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung.

Nhận định về phát triển thị trường sản phẩm thịt lợn và thịt lợn qua chế biến, sự cần thiết phải áp dụng công nghệ, kỹ thuật mới trong sản xuất, sơ chế, chế biến và đóng gói sản phẩm, anh Nguyễn Ngọc Sáng - Giám đốc HTX Sáng Nhung cho biết:  Sản phẩm thị lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn là nguồn thức ăn hàng đầu của Việt Nam trong số các sản phẩm thịt. Sự gia tăng nhu cầu thịt lợn bắt nguồn từ việc thu nhập của người dân ngày một tăng cao và do sự thay đổi chế độ dinh dưỡng theo hướng tiêu dùng nhiều hơn các sản phẩm giàu protein.

Hiện nay ngành chăn nuôi lợn đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, giá cả lên xuống thất thường, người dân chưa chú trọng áp dụng quy trình khoa họ kỹ thuật trong chăn nuôi lợn, các công trình xử lý chất thải chăn nuôi chưa đảm bảo quy mô tăng đàn, quan trọng hơn hết là người dân vẫn còn giữ tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, không tham gia vào liên kết sản xuất và tiêu thụ, dẫn đến tình trạng “được mùa thì mất giá, được giá thì không có lợn xuất chuồng”. Trong lúc đó, mức thu nhập người dân được ổn định thì nhu cầu về thực phẩm sạch, an toàn vệ sinh ngày càng được quan tâm hơn, mong muốn được sử dụng sản phẩm thịt lợn phải được đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng, không hóa chất và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thời điểm hiện nay, giá thịt lợn đang ở mức thấp, chất lượng thực phẩm chưa có nguồn gốc rõ ràng, chưa xây dựng chặt chẽ theo quy trình, quy chuẩn rõ ràng, đòi hỏi ngành chăn nuôi cần phải xây dựng thương hiệu thịt lợn sạch, an toàn, giá cả hợp túi tiền thì mới đảm bảo được tính cạnh tranh và phát triển bền vững; chính vì thế Hợp tác xã sẽ phải là cầu nối giúp người chăn nuôi tìm được đầu ra cho sản phẩm, bán được giá tốt và cũng là nơi để các cấp, các ngành chuyển giao khoa học kỹ thuật đến với người chăn nuôi.

Anh Nguyễn Ngọc Sáng tiếp tục chia sẻ: Các thành viên chăn nuôi lợn tham gia HTX Sáng Nhung sẽ sản xuất theo quy trình sản xuất sạch, sản phẩm cung cấp ra thị trường luôn phải đảm bảo chất lượng, thực hiện tốt khâu liên kết đầu vào của sản xuất đến đầu ra của sản phẩm, cụ thể: Thuốc, thức săn: Hợp tác xã hợp đồng thu mua thuốc, thức ăn với các công ty, doanh nghiệp để phân phối lại cho các thành viên hợp tác xã; Lợn thịt, lợn con: Hợp tác xã ký hợp đồng với công ty, siêu thị, doanh nghiệp tư nhân thu mua, bao tiêu sản phẩm cho thành viên.

Quá trình tổ chức sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm luôn gắn với việc vận dụng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và tập trung huy động các nguồn lực từ bên ngoài và bên trong hợp tác xã để tạo ra sức mạnh tập thể nhằm sản xuất thịt an toàn để cung ứng cho các nhà hàng, trường học, doanh nghiệp và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và các khu vực lân cận. Đồng thời, cung ứng 100% các dịch vụ chăn nuôi cho thành viên để phục vụ sản xuất sản phẩm với giá cả phù hợp, kịp thời, đảm bảo chất lượng, giảm chi phí đầu vào, góp phần tăng năng suất, sản lượng, tăng thu nhập cho thành viên tham gia và cho Hợp tác xã.

Tiếp tục chia sẻ về định hướng phát triển, Anh Nguyễn Ngọc Sáng khẳng định: HTX Sáng Nhung luôn chú trọng xây dựng hình ảnh là đơn vị sản xuất, chế biến, cung cấp thịt lợn thương phẩm chất lượng, uy tín với quy mô lớn tại Tuyên Quang; hệ thống chuồng trại được xây dựng hiện đại với các phân khu chức năng, quy mô 4,8 ha với 300 lợn mẹ và 800 tấn lợn thương phẩm/năm. Áp dụng và duy trì quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap. Thức ăn chăn nuôi lợn tại trang trại được chọn lọc, kết hợp từ ngô, khô đậu tương, cùi gạo rang chính đạt tiêu chuẩn châu Âu, đồng thời phối trộn với các thành phần “thảo dược” thiên nhiên thay thế thuốc kháng sinh như: Quế, hồi, hành, tỏi, trà xanh, sâm (đinh lăng)... tạo ra sản phẩm thịt lợn hướng “hữu cơ” cung cấp thị trường tiêu dùng thông thái, đảm bảo “5 không”. Không chất tạo nạc, không chất tăng trọng, không chất bảo quản, không thuốc kháng sinh, không biến đổi gen.

Ngày 07/01/2024, Cửa hàng Nông sản xanh Sáng Nhung vinh hạnh được đón tiếp Hội doanh nghiệp bang Mecklenburg-Vorpommern và Tập đoàn Medigreif, Cộng hòa Liên bang Đức tới thăm cơ sở  (đi cùng đoàn có Lãnh đạo của Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang).

Anh Nguyễn Ngọc Sáng đặc biệt nhấn mạnh: Để góp phần tăng sức cạnh tranh, giá bán, HTX Sáng Nhung xây dựng logo, nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm thịt lợn của Hợp tác xã; đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, phương thức kinh doanh và làm mới mẫu mã sản phẩm; xây dựng được mối liên kết từ chăn nuôi, sản xuất và chế biến tương đối chặt chẽ từ các khâu như: Nguyên liệu đầu vào, kỹ thuật chăn nuôi, chế biến, quảng bá và bán sản phẩm; có định hướng, kế hoạch sản xuất kinh doanh, thương mại sản phẩm rõ ràng, đảm bảo về chất lượng hàng hóa và an toàn thực phẩm.

Với trang trại chăn nuôi được duy trì và áp dụng quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap, nguồn thức ăn chăn nuôi đầu vào được chọn lọc và sản xuất theo quy trình đạt chuẩn; các thành viên có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong chăn nuôi, công tác tổ chức sản xuất tương đối khoa học là cơ sở để giảm giá thành sản xuất tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Hầu hết các sản phẩm được chế biến từ thịt lợn của Hợp tác xã đều đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, làm quà tặng, biếu.... Hợp tác xã đã xây dựng được 01 chi nhánh Nông sản xanh Sáng Nhung đủ điều kiện An toàn thực phẩm để sản xuất, kinh doanh sản phẩm và có kế hoạch, định hướng xây dựng cơ sở lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y theo quy định.

Từ thành công trong sản xuất đa dạng các sản phẩm chế biến từ thịt lợn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, đảm bảo chất lượng gắn với phát triển sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Sáng Nhung, cũng như xu thế phát triển của thị trường thịt lợn và thịt lợn qua chế biến đang ngày càng được mở rộng ở trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thịt lợn có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm ngày càng cao. Chúng ta có thể tin tưởng, trong thời gian tới Hợp tác xã sản xuất thực phẩm an toàn Sáng Nhung tiếp tục thực hiện phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn nữa và ngày càng lớn mạnh, tạo ra nhiều hơn nữa những sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn, góp phần để Chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP của tỉnh Tuyên Quang tiếp tục tạo ra sức lan toả rộng khắp, phát triển mạnh mẽ, không ngừng./.

Người viết: Trần Gia Lam - Chi cục Phát triển nông thôn