Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP Mật ong Tuyên Quang

Thứ 5, ngày 4 tháng 4 năm 2024 - 15:01

HTX chăn nuôi ong Phong Thổ xã An Khang được thành lập vào tháng 5/2013 với mong muốn là để tạo điều kiện cho những hộ nuôi ong trong vùng trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm, đến nay Hợp tác xã có 17 thành viên là những hộ nuôi ong trên địa bàn xã, trong đó trên 70% là đoàn viên thanh niên, vốn góp ban đầu là 1.200 đàn ong giống.


Sau một năm thành lập, vào năm 2014 anh Trần Xuân Phong, Giám đốc HTX vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ và giải thưởng Lương Đình Của, do Trung ương Đoàn Thanh niên Việt Nam trao tặng đây cũng chính là động lực để HTX chăn nuôi ong Phong Thổ xã An Khang cùng với mở rộng quy mô, chất lượng sản phẩm, đồng thời xây dựng nhãn hiệu mật ong Tuyên Quang, ngày 17/11/2017 Hợp tác xã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu Mật ong Tuyên Quang tại Quyết định số 81227/QĐ-SHTT.

(logo nhãn hiệu tập thể Mật ong Tuyên Quang)

Với lợi thế có nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng mật ong uy tín, mẫu mã bao bì bắt mắt, kinh nghiệm nuôi ong được truyền lại qua nhiều thế hệ nên sản phẩm mật ong của HTX có thể đưa ra thị trường với số lượng lớn, chất lượng tốt, hoàn toàn tự nhiên có vị thơm đặc biệt, ngọt khé, có màu sắc vàng đỏ đến vàng chanh, không biến đổi màu theo thời gian nên sản phẩm mật ong được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn tin dùng. Năm 2020 HTX chăn nuôi ong Phong Thổ xã An Khang đã có 02 sản phẩm (Mật ong hoa rừng và Mật ong hương rừng) tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt và cấp giấy chứng nhận sản phẩm Mật ong hương rừng xếp hạng 4 sao, Mật ong hoa rừng xếp hạng 3 sao, sau khi tham gia Chương trình OCOP sản phẩm Mật ong của HTX chăn nuôi ong Phong Thổ xã An Khang đã được nhiều người biết đến bởi những đặc tính đặc biệt của nó, đó là khả năng bồi bổ sức khỏe có lợi cho những người bệnh ốm dậy, người bị bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, đau dạ dày,…

Hợp tã xã đã đẩy mạnh các xúc tiến thương mại, đã tham gia 07 hội chợ tổ chức trong và ngoài tỉnh; sản phẩm đã có mặt tại các cửa hàng, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh như: Cửa hàng OCOP của Hợp tác xã Tâm Hương; Cửa hàng Nông sản xanh Hợp tác xã sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung,… với doanh thu năm 2022 đạt trên 10 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với thời điểm trước khi tham gia chương trình OCOP (năm 2020).

Hình ảnh Hợp tác xã tham gia các Hội chợ trong và ngoài tỉnh

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm đầu ra của sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP mật ong Tuyên Quang, HTX đã từng bước triển khai tiêu chuẩn hoá sản phẩm đạt tiêu chí sản phẩm OCOP theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ giữ vững sản phẩm OCOP 4 sao và nâng hạng sản phẩm 3 sao lên 4 sao; về nguyên liệu từ 1.200 đàn ong đến nay Hợp tác xã đã liên kết với các hộ nuôi ong nâng tổng số đàn ong lên hơn 5.000 đàn được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL cấp Giấy chứng nhận Vietgap chăn nuôi ong mật theo số: GCN.TQC.26.5230 ngày 08/06/2023. Hợp tác xã đã đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp cơ sở sản xuất chế biến được đánh giá phù hợp với các yêu cầu Quy trình thực hành chăn nuôi tốt do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp ban hành được cấp Giấy chứng nhận ISO 22000: 2018 cho phạm vi sơ chế, chế biến, đóng gói và kinh doanh mật ong. Ngày 8/7/2022, sản phẩm của HTX tham gia Cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch tỉnh Tuyên Quang đã được trao giải khuyến khích cuộc thi.

Hình ảnh Giấy chứng nhận ISO 22000: 2018 cho phạm vi sơ chế, chế biến, đóng gói và kinh doanh mật ong ngày 8/7/2022; Giấy chứng nhận ISO 22000: 2018 cho phạm vi sơ chế, chế biến, đóng gói và kinh doanh mật ong ngày 8/7/2022

Cùng với những lợi thế trong hoạt động, định hướng và sự quyết tâm trong thực hiện mục tiêu đề ra, năm 2023 Hợp tác xã được UBND thành phố đã phê duyệt kết quả chấm điểm đánh giá lại sản phẩm đạt số điểm hạng 4 sao (sản phẩm Mật ong hương rừng và sản phẩm Mật ong hoa rừng).

 

(Hình ảnh sản phẩm mật ong hoa rừng nâng hạng từ 3 sao lên hạng 4 sao)

(Hình ảnh sản phẩm mật ong hương rừng đánh giá lại hạng 4 sao)

Với sự quyết tâm, chung lòng của các thành viên HTX đã xây dựng nhãn hiệu Mật ong Tuyên Quang trở thành thương hiệu sản phẩm OCOP Mật ong Tuyên Quang, năm 2024 HTX chăn nuôi ong Phong Thổ xã An Khang định hướng tiếp tục chủ đồng tiêu chuẩn hoá sản phẩm Mật ong hương rừng tham gia đánh giá nâng hạng sản phẩm tiềm năng 5 sao (sản phẩm quốc gia)./.

Người viết: Nguyễn Văn Quy - Chi cục Phát triển nông thôn