Vốn tín dụng chính sách góp phần phát triển sản phẩm OCOP

Thứ 6, ngày 25 tháng 8 năm 2023 - 09:06

Tại Hải Dương, nguồn vốn tín dụng chính sách không chỉ hỗ trợ hàng trăm hộ dân trên địa bàn ổn định sinh kế mà còn góp phần phát triển các sản phẩm OCOP của địa phương.


Tại Hải Dương, nguồn vốn tín dụng chính sách không chỉ hỗ trợ hàng trăm hộ dân trên địa bàn ổn định sinh kế mà còn góp phần phát triển các sản phẩm OCOP của địa phương.

         

 

Chị Nguyễn Thị Chinh (thôn Mai Xá, xã Hiệp Lực, huyện Ninh Giang) "đổi đời" nhờ vốn vay từ chương trình giải quyết viêc làm khi giống ổi lê được công nhận sản phẩm OCOP

Thời gian qua tại Hải Dương, NHCSXH tỉnh đã dành một tỉ trọng lớn nguồn vốn thuộc chương trình giải quyết việc làm để cho vay phát triển sản phẩm hàng hóa thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Nhờ đó, rất nhiều nông sản (ổi lê, vải sớm, thanh long ruột đỏ…) của hộ vay được cấp chứng nhận OCOP.

Có thể nêu rất nhiều minh chứng về tính hiệu quả của đồng vốn tín dụng chính sách ở lĩnh vực này.

Gia đình chị Nguyễn Thị Chinh (thôn Mai Xá, xã Hiệp Lực, huyện Ninh Giang) trồng 4 sào ổi bo Đài Loan (Trung Quốc) và 5 sào ổi lê. Tuy nhiên do ổi bo hiệu quả kinh tế không cao như giống ổi lê. Do vậy, giữa năm 2022, khi được NHCSXH cho vay 50 triệu đồng vốn theo chương trình giải quyết việc làm, chị đã chuyển toàn bộ diện tích trồng ổi sang trồng ổi lê. Nhờ đó, gia đình chị thu lãi hơn 100 triệu đồng từ ổi lê.

Không chỉ vậy, sản phẩm ổi lê của gia đình chị Chinh và của hàng trăm hộ dân ở xã Hiệp Lực đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Cũng trong năm 2022, từ nguồn vốn vay thuộc chương trình giải quyết việc làm, một sản phẩm khác của huyện Ninh Giang được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao là quả vải sớm.

Tại huyện Chí Linh gia đình ông Mạc Văn Hoành (thôn Hố Giải, xã Hoàng Hoa Thám) với nguồn vốn vay từ chương trình giải quyết việc làm của NHCSXH, đã chuyển đổi cây trồng từ cam sang thanh long ruột đỏ.

Năm 2022, gia đình ông thu lãi hơn 80 triệu đồng, còn năm nay, với gần 700 gốc thanh long ruột đỏ, dự kiến, gia đình ông có thể thu được 100 triệu đồng tiền lãi. Thanh long ruột đỏ cũng đã trở thành sản phẩm OCOP của địa phương.

Đại diện NHCSXH tỉnh Hải Dương cho biết để tập trung phát triển sản phẩm OCOP, đơn vị đã chỉ đạo các phòng giao dịch huyện ưu tiên, tập trung nguồn vốn phục vụ các đối tượng đủ điều kiện phát triển sản phẩm OCOP.

Tại Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ninh Giang, dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn đạt gần 352 tỷ đồng, trong đó dư nợ chương trình giải quyết việc làm 40,5 tỷ đồng. Trong cơ cấu nguồn vốn của chương trình này, NHCSXH huyện tỉ trọng cao để tập trung vào các mô hình phát triển sản phẩm OCOP.

NHCSXH tỉnh Hải Dương cho biết đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách của của đơn vị đạt hơn 4.200 tỷ đồng. Trong đó dư nợ chương trình giải quyết việc làm gần 520 tỷ đồng. Nguồn vốn chính sách phục vụ các mô hình phát triển sản phẩm OCOP chủ yếu tập trung từ chương trình tín dụng này.

Thời gian tới, NHCSXH tỉnh sẽ tích cực phối hợp các đơn vị liên quan để rà soát các hộ vừa đủ điều kiện vay vốn ưu đãi vừa có mô hình phát triển sản phẩm OCOP để cho vay.

Người sưu tầm: Nguyễn Anh Tuấn/Phòng Kinh tế hợp tác và Hành chính – Tổng hợp.

Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ