Phát triển nông nghiệp đô thị TP.HCM: Nông dân làm OCOP có thể được hỗ trợ 100% lãi suất vay

Chủ nhật, ngày 19 tháng 11 năm 2023 - 09:56

Chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp TP.HCM giai đoạn tới dự kiến hỗ trợ lên đến 100% lãi suất vay đối với các chủ đầu tư thực hiện duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đạt 4 sao, 5 sao.


Chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp TP.HCM giai đoạn tới dự kiến hỗ trợ lên đến 100% lãi suất vay đối với các chủ đầu tư thực hiện duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đạt 4 sao, 5 sao.

Sở NNPTNT TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị quyết khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố trong giai đoạn tới. 

Một trong những điểm mới của dự thảo Nghị quyết này, là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) cũng là một trong những đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ lãi vay. Mức hỗ trợ lãi vay dành cho chủ thể sản xuất OCOP tối đa lên đến 100%.

 

Phát triển nông nghiệp đô thị TP.HCM: Nông dân làm OCOP có thể được hỗ trợ 100% lãi vay. Ảnh: Hồng Phúc

Cụ thể, ngân sách thành phố hỗ trợ 100% lãi suất đối với các chủ đầu tư thực hiện duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đạt 4 sao, 5 sao. 

Ngoài ra, chủ đầu tư khi thực hiện duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đạt 4 sao, 5 sao cũng sẽ được ngân sách thành phố hỗ trợ 80% lãi suất để mua giống, vật tư, thức ăn nhiên liệu, trả công cho người lao động.

 

Kéo khách du lịch tới TP.HCM tham quan, trải nghiệm nông nghiệp đô thị

Dự thảo dự kiến mức vay được hỗ trợ lãi vay được xác định theo quy mô đầu tư của phương án và quy định của tổ chức cho vay, nhưng không quá 200 tỷ đồng/phương án và không bao gồm các khoản thuế giá trị gia tăng được hoàn, được khấu trừ. 

Lãi suất để tính hỗ trợ lãi vay là lãi suất huy động tiết kiệm bằng tiền đồng kỳ hạn 12 tháng bình quân của 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố, gồm: Agribank chi nhánh TP.HCM, BIDV chi nhánh TP.HCM, Vietcombank chi nhánh TP.HCM và VietinBank chi nhánh TP.HCM công bố hàng tháng (loại trả lãi sau) cộng thêm 2%/năm. 

Lãi suất này do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM thông báo hàng tháng theo quy định.

Mức lãi suất hỗ trợ lãi vay được quy định cụ thể cho từng đối tượng. Trong trường hợp lãi suất cho vay nhỏ hơn lãi suất hỗ trợ theo quy định thì mức lãi suất hỗ trợ được tính tối đa bằng lãi suất cho vay.

Chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị (còn gọi là chính sách hỗ trợ lãi vay) là cơ chế đặc thù của TP.HCM được triển khai thực hiện xuyên suốt từ năm 2006 đến nay.

Kết quả triển khai thực hiện chính sách này đã góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, khuyến khích các thành phần kinh tế mạnh dạn đầu tư trong nông nghiệp, cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân.

 

Cơ sở sản xuất bột rau má sấy lạnh của Công ty XNK Thiên Nhiên Việt, huyện Củ Chi, TP.HCM đang sở hữu nhiều sản phẩm OCOP 4 sao và 1 sản phẩm đang đề xuất Trung ương công nhận OCOP 5 sao. Ảnh: Hồng Phúc

Với dự thảo Nghị quyết khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn tới, chủ thể sản xuất OCOP là một trong những đối tượng mới được hưởng chính sách ưu đãi lãi vay của thành phố.

Chương trình OCOP được TP.HCM triển khai từ năm 2019, và bắt đầu có nhiều dấu ấn rõ nét từ năm 2021, với nhiều sản phẩm OCOP 4 sao chất lượng, đặc biệt như bột rau má, mật dừa nước, mật ong rừng sữa ong chúa, xoài cát Cần Giờ... 

Chương trình OCOP hiện nay là 1 trong 6 chương trình chuyên đề trọng tâm, trọng điểm góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025.

Thời gian qua, nhiều chủ thể sở hữu các sản phẩm OCOP tại TP.HCM bày tỏ mong muốn được hỗ trợ thêm các chính sách ưu đãi, nhất là hỗ trợ về vốn vay, hỗ trợ ưu đãi lãi suất khi vay vốn để phát triển sản xuất, mở rộng quy mô, ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Người sưu tầm: Nguyễn Văn Hiệp/Phòng Kinh tế hợp tác và Hành chính - Tổng hợp

Nguồn: baodanviet