Bột rắc cơm Lâm Bình: Đặc sản hương vị núi rừng gắn với tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.

Thứ 6, ngày 4 tháng 10 năm 2024 - 08:52

Bột rắc cơm Lâm Bình, một sản phẩm ẩm thực đặc sản nổi bật đến từ vùng quê Lăng Can, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, đang dần trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình Việt. Đây không chỉ là một món ăn kèm đơn giản mà còn là sự kết tinh của hương vị núi rừng và bàn tay khéo léo của người dân nơi đây. Đến nay, sản phẩm Bột rắc cơm Lâm Bình - vị cá Lăng và vị Lạc sen đỏ của Hợp tác xã Nông lâm ngư nghiệp Lâm Bình (Hợp tác xã), thị trấn Lăng Can đã được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP hạng 3 sao.


Bột rắc cơm Lâm Bình, một sản phẩm ẩm thực đặc sản nổi bật đến từ vùng quê Lăng Can, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, đang dần trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình Việt. Đây không chỉ là một món ăn kèm đơn giản mà còn là sự kết tinh của hương vị núi rừng và bàn tay khéo léo của người dân nơi đây. Đến nay, sản phẩm Bột rắc cơm Lâm Bình - vị cá Lăng và vị Lạc sen đỏ của Hợp tác xã Nông lâm ngư nghiệp Lâm Bình (Hợp tác xã), thị trấn Lăng Can đã được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP hạng 3 sao.

Bột rắc cơm Lâm Bình - vị cá Lăng và vị Lạc sen đỏ của Hợp tác xã Nông lâm ngư nghiệp Lâm Bình được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao, năm 2023

Lâm Bình là huyện miền núi thuộc tỉnh Tuyên Quang, nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, với nhiều những sản phẩm ẩm thực đặc sản, mang đậm hương vị đặc sắc núi rừng. Trong đó, sản phẩm Bột rắc cơm chính là sự kết tinh của hương vị núi rừng và bàn tay khéo léo của người dân nơi đây, được sản xuất từ 100% nguyên liệu thiên nhiên: Muối điêm điền, kết hợp công nghệ phối trộn tiên tiến, khoa học, là sự kết hợp hoàn hảo các thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao và phù hợp với khẩu vị của người Việt. Là sản phẩm gắn với phát triển du lịch, góp phần nâng cao thu nhập, mang lại sinh kế bền vững cho nhân dân các dân tộc huyện vùng cao Lâm Bình.

Đặc biệt, sản phẩm Bột rắc cơm Lâm Bình không chỉ giúp tăng hương vị cho bữa ăn, mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Với những người bận rộn, chỉ cần một ít bột rắc trộn với cơm trắng cũng đủ để tạo nên bữa ăn ngon lành, đầy đủ dinh dưỡng. Bột rắc cơm Lâm Bình có mùi thơm hấp dẫn, vị ngọt tự nhiên khi rắc lên cơm nóng, thấm vào từng hạt cơm, tạo nên hương vị đậm đà, hấp dẫn. Đặc biệt, sản phẩm không chứa chất bảo quản hay phụ gia hóa học, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nhận thức rõ Bột rắc cơm Lâm Bình - Tuyên Quang là một sản phẩm ẩm thực độc đáo, mang đậm hương vị và tâm hồn của người dân miền núi. Với chất lượng tuyệt vời và giá trị dinh dưỡng cao, chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình người dân Tuyên Quang nói riêng và người dân Việt nói chung. Năm 2023, Hợp tác xã đã lựa chọn sản phẩm Bột rắc cơm Lâm Bình - vị cá Lăng và Bột rắc cơm Lâm Bình - vị Lạc sen đỏ đăng ký tham gia Chương trình OCOP và cả 02 sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao.

Chia sẻ về câu chuyện phát triển sản phẩm Bột rắc cơm Lâm Bình, ông Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Hợp tác xã cho biết: Hợp tác xã được thành lập từ tháng 3/2020, trụ sở tại tổ dân phố Nà Khà, thi trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình, gồm 07 thành viên. Từ khi thành lập, Hợp tác xã tích cực tổ chức liên kết sản xuất xây dựng vùng nguyên liệu sạch, ổn định để tạo ra sản phẩm Bột rắc cơm, cụ thể: Liên kết tiêu thụ cá đặc sản hồ thủy điện Tuyên Quang với các các hộ dân nuôi cá lồng của xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình; liên kết sản xuất và tiêu thụ Vừng đen, Rau ngót rừng, Gừng của các hộ dân trên địa bàn thị trấn Lăng Can; liên kết mua Rong biển uy tín, chất lượng của các cơ sở cung cấp trong nước và liên kết mua phụ liệu tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã Lăng Can;… Từ đầu năm 2022, Hợp tác xã đã đăng ký tham gia thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh "Nghiên cứu giá trị dinh dưỡng, công thức phối trộn, chế biến sản phầm Bột rắc cơm từ các nguyên liệu sẵn có tại địa phương, tạo sinh kế cho người dân, phục vụ phát triển du lịch", đồng thời thực hiện đầu tư trang thiết bị, máy móc, công cụ, dụng cụ để sản xuất, chế biến sản phẩm Bột rắc cơm với các thành phần chủ yếu là: Cá Lăng, Trứng Kiến, Lạc sen đỏ, lá Húng rừng, rau Ngót rừng của địa phương cùng phối trộn với lá Rong biển, gia vị để tạo ra sản phấm Bột rắc cơm Lâm Bình vị cá Lăng, Bột rắc cơm Lâm Bình vị trứng Kiến, Bột rắc cơm Lâm Bình vị Lạc sen đỏ và các nguyên liệu phụ khác.

Hợp tác xã đã đăng ký tham gia thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh "Nghiên cứu giá trị dinh dưỡng, công thức phối trộn, chế biến sản phầm Bột rắc cơm từ các nguyên liệu sẵn có tại địa phương, tạo sinh kế cho người dân, phục vụ phát triển du lịch" (ảnh: Quy trình nghiền cá Lăng)

Trong năm 2023, sản phẩm Bột rắc cơm đã được trưng bày, giới thiệu để khách hàng dùng thử tại Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang thuộc Chương trình Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 (từ ngày 20/9 - 27/9) và tại Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của Hợp tác xã tại tổ dân phố Nà Khà, thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình. Sản phẩm Bột rắc cơm của Hợp tác xã đã thực sự khẳng định được sự thơm ngon, chất lượng với hương vị đặc sắc riêng có và đã đuợc khách hàng đón nhận, đánh giá cao, nhất là các khách hàng là những người bận rộn, thường hay di chuyển, khách du lịch đến trải nghiệm, những người không có nhiều thời gian để chế biến các món ăn ngon, sạch, đảm bảo giá trị dinh dưỡng cho cuộc sống năng động thường ngày.

Ông Toàn phấn khởi chia sẻ, Bột rắc cơm vị cá Lăng, vị Lạc sen đỏ trộn với rong biển có hương vị rất thơm, ngon miệng..., lại là thực phẩm sạch, đó chính là một sự lựa chọn thú vị khi bạn muốn tìm kiếm một loại gia vị rắc cơm để món cơm thêm ngon, thêm dưỡng chất cho những bữa ăn của gia đình mình.

Hiện sản phẩm của Hợp tác xã đã được kết nối tiêu thụ với nhiều đại lý phân phối tại Hà Nội và tỉnh Tuyên Quang, như: Công ty cổ phần thực phẩm sạch CleverFood Thôn Sen Hồ, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội;  Hộ kinh doanh cá thề HK Mark, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; Hộ kinh doanh Homemart, Nguyễn Xiền, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội; Hợp tác xã sản xuất chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung, Thôn Đông Thịnh, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương và Hợp tác xã nông sản an toàn Tâm Hương, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Định hướng thị trường sắp tới đối với sản phẩm Bột rắc cơm Lâm Bình, trước mắt Hợp tác xã vẫn duy trì tiếp thị sản phẩm tới các đối tượng khách hàng là các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Tuyên Quang, vì đây là các địa bàn mà Hợp tác xã đã ký kết được các Hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phầm trong thời gian tới. Về lâu dài, Hợp tác xã hướng tới mục tiêu là tiêu thụ được nhiều sản phẩm với số lượng lớn, Hợp tác xã sẽ tập trung vào tiếp thị đến các đối tượng là các cửa hàng, đại lý tại các khu vực trung tâm trong và ngoài tỉnh, xa hơn nữa là liên kết với đơn vi cung cấp các tour, tuyến du lịch để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm tới các khách du lịch trong và ngoài nước. Thực hiện khai thác hiệu quả thị trường tại chỗ gắn với “Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại tổ dân phố Nà Khà, thị trấn Lăng Can”, đặc biệt đối với khách du lịch; đồng thời phát triển kênh bán hàng, kênh phân phối Online như: Website giới thiệu sản phẩm của tỉnh và của huyện; kết hợp bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tik tok, Youtube,…). Tổ chức liên kết với các cơ sở trong và ngoài tỉnh để trưng bày, giới thiệu sản phẩm Bột rắc cơm Lâm Bình tại các siêu thị, nhà hàng, home stay,…; tham gia các Hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh để tìm kiếm, mở rộng thị trường; tranh thủ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành để liên kết, đưa sản phẩm Bột rắc cơm vào các siêu thị trong và ngoài tinh. Từ đó, tạo đầu ra ổn định, bền vững cho tiêu thụ sản phẩm Bột rắc cơm, cũng như góp phần tiêu thụ sản phẩm Cá Lăng, Lạc sen đỏ, trứng Kiến của địa phương.

Bên cạnh đó, Hợp tác xã tiếp tục nâng cấp cơ sở chế biến, mua sắm trang bị máy móc, thiết bị cần thiết, như: Buồng hấp, máy nghiền bột, máy rang, máy sáy, máy trộn, cân điện tử Citizen, tủ bảo ôn (tủ đông, loại nằm), bàn inox, máy hút chân không,... đảm bào sản xuất với công suất 50kg/mẻ/03 giờ. Việc chế biến được thực hiện theo quy trình khép kín từ khâu sơ chế cá Lăng, Lạc sen đỏ đến sản xuất và đóng gói, hoàn thiện sản phẩm,… Tăng cường huy động nguồn lực từ nguồn vốn tự có, vốn vay tín dụng của các Ngân hàng thương mại, vốn hỗ trợ từ các Chương trình, Đề án, Đề tài của tỉnh, huyện.

Chúng ta có thể khẳng định, Bột rắc cơm Lâm Bình không chỉ đơn thuần là một sản phẩm ẩm thực, mà còn mang trong mình giá trị văn hóa của người dân vùng núi Lâm Bình - Tuyên Quang. Nó phản ánh sự sáng tạo và nỗ lực của người dân trong việc tận dụng tài nguyên tự nhiên, biến những nguyên liệu đơn giản thành món ăn hấp dẫn. Với tiềm năng phát triển và chất lượng vượt trội, Bột rắc cơm Lâm Bình đang dần mở ra cơ hội chiếm lĩnh thị trường, không chỉ tại các tỉnh miền núi mà còn lan rộng ra khắp cả nước. Sản phẩm đang hứa hẹn sẽ trở thành một trong những sản phẩm ẩm thực đặc sản nổi tiếng, góp phần quảng bá hình ảnh và ẩm thực của huyện Lâm Bình, cũng như của tỉnh Tuyên Quang. Trong thời gian sắp tới, hai sản phẩm Bột rắc cơm đã được công nhận tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao sẽ sớm nâng hạng lên 4 sao và Hợp tác xã Nông lâm ngư nghiệp Lâm Bình sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển để tạo ra nhiều hơn nữa những sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên./.

Người viết: Trần Gia Lam - Chi cục Phát triển nông thôn