Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh – chú trọng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP.

Thứ 5, ngày 8 tháng 8 năm 2024 - 16:31

Nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP luôn là mục tiêu hàng đầu của Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh.


Nằm trải dài theo Quốc lộ 37 bên dòng suối khoáng nóng Mỹ Lâm, là một trong những vùng đất được thiên nhiên ban tặng thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp với phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá. Nơi đây, cũng có thể nói là một trong các vùng chè có chất lượng cao và sản lượng lớn nhất của tỉnh Tuyên Quang. Với điều kiện khí hậu, không khí trong lành, mát mẻ và đặc biệt vùng đất màu mỡ rất phù hợp cho cây chè phát triển và cho ra sản phẩm chất lượng cao. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, cây chè đã phát triển từ những năm 60 của thế kỷ XX bởi những người dân đến mảnh đất Mỹ Lâm - Tuyên Quang xây dựng vùng kinh tế mới. Nhận thấy tiềm năng phát triển của cây chè mang lại lợi ích kinh tế cao của địa phương, người dân không những vận dụng kinh nghiệm thực tế của ông, cha để lại mà còn áp dụng phát triển khoa học kỹ thuật vào khai thác sản xuất sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Vùng nguyên liệu chè tại phường Mỹ Lâm, Thành phố Tuyên Quang

Dưới bàn tay chăm sóc với kinh nghiệm lâu năm của người dân bản địa, sản phẩm chè vùng đất Mỹ Lâm được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài, đem lại lợi ích kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân nơi đây. Nhiều doanh nghiệp đã nghiên cứu, phát triển thương hiệu cho sản phẩm chè đặc sản của địa phương, điển hình là Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh, được thành lập năm 2017 với mong muốn chung tay hợp tác, liên kết cùng người dân khai thác, sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tạo ra sản phẩm chè hoàn thiện, tinh tế có tính chất sáng tạo và đột phá.

Hợp tác xã luôn đề cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, cơ sở vật chất, tổ chức sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị, nghiên cứu tạo ra sản phẩm mới độc đáo, tinh tế, có tính chất sáng tạo và đột phá, đa dạng mẫu mã sản phẩm chè, thiết kế bao bì mẫu mã đẹp phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường.

Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh, là một trong những đơn vị điển hình của tỉnh trong quá trình tham gia thực hiện Chương trình OCOP tại địa phương, đã đón tiếp nhiều đoàn khách từ các tỉnh bạn đến thăm quan và trao đổi, học tập kinh nghiệm.

 

Đoàn công tác của Chi cục Phát triển triển nông thôn và các chủ trang trại, Giám đốc hợp tác xã tỉnh Bà rịa-Vũng Tàu đến thăm quan Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Ạnh, tháng 5 năm 2024.

Trải qua quá trình phát triển, Hợp tác xã đã đạt được những kết quả: Năm 2019, Hợp tác xã mở rộng quy mô diện tích, vùng nguyên liệu, theo mô hình liên kết với hình thức sản xuất và bao tiêu sản phẩm với diện tích trên 60 ha. Năm 2020, Hợp tác xã tổ chức tập huấn và hướng dẫn thực hiện quy trình canh tác, hỗ trợ bà con vật tư, phân bón thuốc bảo vệ thực vật, chứng nhận VietGap trên diện tích 22 ha. Năm 2021, Hợp tác xã bắt đầu xây dựng kế hoạch sản xuất chuyển đổi theo hướng hữu cơ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo môi trường trên địa bàn các huyện: Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương và thành phố Tuyên Quang. Hợp tác xã đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu, tiếp cận và đầu tư công nghệ mới. Tạo ra nhiều sản phẩm chè chất lượng có giá trị kinh tế cao để đưa ra thị trường trong nước và quốc tế.

Quá trình hoạt động hợp tác xã đã giành nhiều thời gian, trí tuệ, kinh phí, nghiên cứu thành công cho ra sản phẩm mới có sáng tạo và sự khác biệt, có tính độc đáo, đó là Trà Ngọc Thúy ” (trà lạnh cấp đông) mà trên thị trường chưa có, sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao. Năm 2020, sản phẩm Chè xanh Ngọc Thuý Nõn và Trà Ngọc Thuý tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP hạng 4 sao và đã được bán, phân phối ra thị trường các tỉnh như: Hà Nội, Bắc Giang, Phú Thọ, Hà Nam, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Bà Rịa - Vũng Tàu và một số tỉnh khác...

Trà Ngọc Thuý – Sản phẩm OCOP 4 sao

Theo ông Nguyễn Công Sử, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh, cho biết: “Trà Ngọc Thúy” được làm từ nguyên liệu chính là búp chè xanh tiêu chuẩn một tôm 02 lá. Sau thi thu hái khoảng 1,5 giờ, chè được xử lý qua các công đoạn chính, gồm: Làm héo chè - diệt men - vò săn - ướp lạnh - đóng gói - ủ lên men. Trong quy trình trên, ướp lạnh là công đoạn quan trọng nhất, các quá trình được xử lý nhanh và vẫn giữ được các thành phần (có lợi cho sức khỏe) có trong búp chè tươi (khoảng 80%) như: axít amin, vitamin, chất khoáng, hydrotcarbon, protein và lipid…. Khi pha 10 gram trà với 150 ml nước sôi ở nhiệt độ 850c đến 950c nước trà có màu vàng, vị ngọt hậu, mùi hương thơm đặc trưng. Sản phẩm hoàn thiện, tiêu thụ bảo quản trong môi trường lạnh âm độ, thời gian sử dụng được trên 36 tháng kể từ ngày sản xuất. Nét độc đáo của sản phẩm là khi đưa ra thị trường đến tay người tiêu dùng vẫn giữ được hương vị đặc trưng tự nhiên nguyên bản và các thành phần (có lợi cho sức khỏe) có trong búp chè tươi.

Ông Nguyễn Công Sử, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh, tiếp tục chia sẻ: Để tiếp tục phát huy thế mạnh, phát triển thương hiệu sản phẩm chè đặc sản của đơn vị. Từ năm 2021 đến nay, Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh đã đầu tư duy trì và phát triển vùng nguyên liệu chè với diện tích trên 60ha; đầu tư nâng cấp cơ sở sản xuất chế biến chè được Viện nghiên cứu phát triển tiêu chuẩn chất lượng cấp Giấy chứng nhận ISO 22000: 2018 về Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm chế biến và kinh doanh chè. Hợp tác xã đã đạt được nhiều thành tích và giải thưởng cao quý, cụ thể: Được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; Trung ương Hội nông dân Việt Nam tôn vinh nhà khoa học nhà nông; được công bố sách vàng sáng tạo Việt Nam và trong năm 2024 sản phẩm chè xanh Ngọc Thúy nõn được cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực Phía Bắc. Năm 2023, sản phẩm chè xanh Ngọc Thuý nõn và Trà Ngọc Thuý của hợp tác xã doanh thu mỗi sản phẩm đạt trên 2,83 tỷ đồng, lợi nhuận trên 330 triệu đồng, bình quân mỗi năm tăng trên 10%.

Ngày 06/8/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 321/QĐ-UBND về Phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc Chương trình OCOP (đợt 1) tỉnh Tuyên Quang năm 2024 cho 04 chủ thể có 06 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao, trong đó có 02 sản phẩm: Trà Ngọc Thuý và Chè xanh Ngọc Thuý nõn của Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh.

Các sản phẩm chè của Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh,

trình tham gia Hội đồng OCOP tỉnh đánh giá phân hạng (đợt 1) năm 2024

Bên cạnh việc chú trọng phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng, nghiên cứu tạo ra sản phẩm độc đáo, hợp tác xã cũng rất năng động trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đã tích cực tham gia các hội chợ triển lãm, hội chợ thương mại OCOP, các hội nghị kết nối giao thương các sản phẩm đặc sản vùng miền, quảng bá và bán hàng qua website của đơn vị, bán qua zalo, facebook, tiki, shope, lanzada, portmart…

Với sự quyết tâm, năng động, sáng tạo của các thành viên hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh đã xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm Trà Ngọc Thuý và chè xanh Ngọc Thuý Quang được nhiều người tiêu dùng trong cả nước tin tưởng và đón nhận. Hiện nay, hợp tác xã đang tiếp tục đầu tư, tiêu chuẩn hoá sản phẩm chè để tham gia đánh giá nâng hạng sản phẩm tiềm năng 5 sao (sản phẩm OCOP quốc gia) trong thời gian tới./.

Người viết: Ngô Tuyết Nhung - Chi cục Phát triển nông thôn