Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương: 5 năm một chặng đường.

Thứ 4, ngày 14 tháng 8 năm 2024 - 16:37

Ngày 11 tháng 8 năm 2024, tại Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang, địa chỉ số 522 – 524 – 526, đường 17/8, thành phố Tuyên Quang, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương (HTX Tâm Hương) tổ chức Chương trình kỷ niệm 5 năm hình thành và phát triển Hệ thống phân phối sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP Tâm Hương (11/8/2019 - 11/8/2024).


Ngày 11 tháng 8 năm 2024, tại Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang, địa chỉ số 522 – 524 – 526, đường 17/8, thành phố Tuyên Quang, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương (HTX Tâm Hương) tổ chức Chương trình kỷ niệm 5 năm hình thành và phát triển Hệ thống phân phối sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP Tâm Hương (11/8/2019 - 11/8/2024).

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện Lãnh đạo một số Sở, Ngành của tỉnh tặng hoa chúc mừng HTX Tâm Hương

Tham dự Chương trình kỷ niệm 5 năm hình thành và phát triển Hệ thống phân phối sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP Tâm Hương (11/8/2019 - 11/8/2024) có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Báo Tuyên Quang, đại diện một số sở, ban, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; phóng viên Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; đại diện các doanh nghiệp, Hợp tác xã và đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Đánh giá kết quả 05 năm xây dựng và phát triển, ông Nguyễn Đình Tâm, Giám đốc HTX Tâm Hương chia sẻ trong Chương trình kỷ niệm: 05 năm không phải là quãng thời gian dài, nhưng cũng đủ để chúng ta nhìn lại và tự hào về những thành tựu đã đạt được. Từ những ngày đầu còn nhiều khó khăn (từ khi Cửa hàng chưa đầy 10m2 thuê tại số nhà 374, đường 17/8, thành phố Tuyên Quang, nhân lực làm chủ yếu là các thành viên trong gia đình), nhưng Hợp tác xã cùng các thành viên đã cùng nhau vượt qua biết bao thử thách để xây dựng một hệ thống phân phối uy tín, mang những sản phẩm đặc sản chất lượng, đậm đà hương vị quê hương đến với người tiêu dùng trên cả nước và là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Trong 05 năm qua với nhiều những khó khăn, thách thức phải đối mặt, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 bùng phát từ cuối năm 2019, giá cả leo thang, thị trường bấp bênh, nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, chế biến hạn chế, không ổn định,… song tập thể thành viên và nhân viên của HTX Tâm Hương đã không ngừng lỗ lực, cố gắng và quyết tâm vượt qua để đạt được những thành tích cực quan trọng.

Thành quả quan trọng có thể kể đến, đó là từ năm 2019 đến giữa năm 2020, khi tỉnh nhà chưa có sản phẩm OCOP, HTX Tâm Hương đã chủ động lựa chọn một số sản phẩm đặc sản, sản phẩm thế mạnh từng địa phương để tìm kiếm đối tác, kết nối tiêu thụ. Đến cuối 2020, toàn tỉnh đã có 79 sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, khi đó phần đông khách hàng trên địa bàn tỉnh chưa hiểu về sản phẩm OCOP, HTX Tâm Hương đã tập trung thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP và sản phẩm OCOP được công nhận, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP.

Cùng với đó, trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid 19, HTX Tâm Hương đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ hàng triệu sản phẩm ra thị trường trong và ngoài tỉnh, tiêu biểu như: Chè Shan tuyết Hồng Thái, Rượu ngô Na Hang, Bún Khô Đà Vị, Gạo nếp cái hoa vàng Hồng Thái, Gạo nếp Khẩu láng Thượng Nông, cá hồ Na Hang; Bánh khảo Sơn Thịnh, cam hữu cơ Hàm Yên, Tinh bột nghệ Tiến Phát, bột sắn dây Thục Sơn Sơn Dương… Từ đó đã tạo nền tảng cho sự phát triển của Hệ thống phân phối sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP Tâm Hương, từng bước khẳng định vị thế và uy tín của HTX Tâm Hương.

Ông Nguyễn Đình Tâm, Giám đốc HTX Tâm Hương chia sẻ trong Chương trình kỷ niệm 5 năm hình thành và phát triển Hệ thống phân phối sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP Tâm Hương (11/8/2019 - 11/8/2024)

 Trải qua chặng đường hình thành và phát triển, đến nay HTX Tâm Hương đã có 02 Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, duy trì việc làm ổn định cho gần 30 nhân viên làm việc, với mức lương từ 6 đến 15 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay, ngoài việc bán hàng tại 02 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, HTX Tâm Hương luôn tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các hội nhóm, tận dụng sức mạnh của nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook,… để đưa các sản phẩm đặc sản vùng miền sản phẩm, OCOP của tỉnh đến với đông đảo người tiêu dùng.

Hệ thống phân phối sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của HTX Tâm Hương đã và đang không ngừng cải thiện về chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới phân phối, đồng thời luôn đảm bảo sản phẩm của mình giữ nguyên giá trị truyền thống, gắn kết với bản sắc văn hóa vùng miền. Thành công bước đầu của HTX Tâm Hương, chính là minh chứng cho sự tin tưởng của khách hàng, sự hỗ trợ của các đối tác và sự cống hiến của toàn thể nhân viên trong hệ thống, đặc biệt đó là sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành đã luôn đồng hành, chia sẻ và ủng hộ trong 05 năm qua.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Đình Tâm đặc biệt nhấn mạnh, để các sản phẩm OCOP của tỉnh nói riêng và các sản phẩm nông sản đặc sản của các địa phương trên địa bàn đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và khách du lịch, thì vấn đề về mẫu mã, bao bì sản phẩm phải đảm bảo đẹp mắt, lịch sự, “vừa là hàng hoá, lại như món quà”, đặc biệt dễ dàng trong vận chuyển,… đòi hỏi phải được các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh quan tâm đầu tư, chú trọng phát triển và cải tiến hơn nữa. Chất lượng, thơm ngon, uy tín là những yếu tố tiên quyết để khách hàng lựa chọn, nhưng hình thức bao bì, mẫu mã, dễ truy xuất nguồn gốc xuất sứ,… cũng là yếu tố để khách hàng ưu tiên lựa chọn lần sau. Thêm vào đó, việc truyền thông về sản phẩm nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt trong việc khai thác trên các nền tảng mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, kết hợp các hình thức quảng bá, xúc tiến thương mại truyền thống. Do đó, HTX Tâm Hương mong muốn các doanh nghiệp, chủ thể sản xuất quan tâm đầu tư hơn nữa đến mẫu mã, bao bì sản phẩm để tương xứng với chất lượng nông sản của tỉnh Tuyên Quang, khẳng định thương hiệu nông sản sạch, an toàn đến với mọi miền đất nước.

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự Chương trình kỷ niệm thăm quan Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của HTX Tâm Hương

Tiếp tục thực hiện hành trình kết nối, giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của tỉnh, từng bước thực hiện hiệu quả hơn nữa mục tiêu đưa sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang “Không những được đẩy mạnh tiêu thụ trên thị trường trong nước, mà còn mở ra những cơ hội đưa sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP vươn tới thị trường quốc tế và ngày càng khẳng định thương hiệu, vị thế sản phẩm nông sản đặc sản tỉnh Tuyên Quang”. HTX Tâm Hương tiếp tục phấn đấu, chú trọng đổi mới và sáng tạo, tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm, để trở thành một thương hiệu kết nối và tiêu thụ sản phẩm hàng đầu tại tỉnh và vươn xa hơn ra thị trường trong nước, cũng như quốc tế.  

Thành công bước đầu trên chặng đường 5 năm qua, khẳng định những nỗ lực và cố gắng không ngừng của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương trên hành trình xây dựng và phát triển. Chúng ta tin tưởng rằng, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương sẽ sớm tạo ra bước ngoặt quan trọng mới, trở thành một trong những mô hình sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP điển hình của tỉnh. Đồng thời không ngừng mở rộng các hệ thống phân phối, bán hàng của HTX ra các tỉnh thành khác trong cả nước, qua đó khơi dậy hiệu quả hơn nữa về tiềm năng, thế mạnh nguồn nguyên liệu nông sản chất lượng của tỉnh, mang đến thị trường những sản phẩm tươi ngon, đảm bảo chất lượng và an toàn an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Đó là sự khẳng định để HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương tiếp tục mang lại dấu ấn lớn và đạt được nhiều hơn nữa những thành tựu mở rộng tìm kiếm đối tác để hợp tác, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang./.

Người viết: Trần Gia Lam - Chi cục Phát triển nông thôn