Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh phát triển đa dạng sản phẩm nông sản theo Chương trình OCOP

Thứ 2, ngày 5 tháng 8 năm 2024 - 08:05

Sau hơn hai năm đi vào hoạt động, Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang (viết tắt là HTX Bình Minh) đã đạt được những thành công bước đầu trong phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, từng bước xây dựng nhãn hiệu và được thị trường đón nhận, tin dùng. Đặc biệt, HTX Bình Minh đã có 04 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao năm 2023 (Trà Cà gai leo xạ đen Bình Minh, Trà Ổi Bình Minh, Trà Sâm hoa đu đủ xạ đen Bình Minh, Hoa đu đủ đực ngâm mật ong Bình Minh).


Sau hơn hai năm đi vào hoạt động, Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang (viết tắt là HTX Bình Minh) đã đạt được những thành công bước đầu trong phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, từng bước xây dựng nhãn hiệu và được thị trường đón nhận, tin dùng. Đặc biệt, HTX Bình Minh đã có 04 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao năm 2023 (Trà Cà gai leo xạ đen Bình Minh, Trà Ổi Bình Minh, Trà Sâm hoa đu đủ xạ đen Bình Minh, Hoa đu đủ đực ngâm mật ong Bình Minh).

Một số sản phẩm nông sản đã được công nhận đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao năm 2023 và sản phẩm nông sản qua chế biến của Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh.

Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang được thành lập vào năm 2022. Ngay từ khi thành lập đã luôn định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, chú trọng thực hiện canh tác hữu cơ, tập trung phát triển một số loại cây trồng, như: Cây ăn quả (ổi, lê, hồng xiêm, xoài, cam…), cây dược liệu (cà gai leo, xạ đen, ba kích, khôi nhung, đu đủ đực,…),… Hợp tác xã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 08/06/2022, với ý tưởng và mong muốn cùng với của bà con nông dân tại địa phương liên kết, khai thác tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, phát triển đa dạng sản phẩm nông sản qua chế biến, đảm bảo về chất lượng, gia tăng sức cạnh tranh, từng bước khẳng định vị thế sản phẩm nông sản của huyện Yên Sơn và tỉnh Tuyên Quang. Thông qua đó góp phần tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân, người lao động ở địa phương. Phát huy tiềm năng vùng nguyên liệu sẵn có để gia tăng giá trị sản phẩm nông sản và tạo sinh kế ổn định cho bà con nông dân. Đưa sản phẩm nông sản huyện Yên Sơn ngày càng phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, tìm kiếm cơ hội vươn tới thị trường quốc tế.

Sau hơn hai năm đi vào hoạt động và phát triển, với phương châm mở rộng liên kết thêm nhiều hộ sản xuất trên địa bàn xã Tứ Quận và vùng lân cận để trồng cây dược liệu, cây ăn quả và nuôi ong lấy mật. Đến nay, HTX Bình Minh đã phát triển được vùng nguyên liệu trên 21 ha, tập trung chủ yếu phát triển một số loại cây trồng, như: Cây ăn quả (ổi, lê, hồng xiêm, xoài, cam…), cây dược liệu (cà gai leo, xạ đen, ba kích, khôi nhung, đu đủ đực,…). Trong đó có 04 ha vùng trồng nguyên liệu (cây ăn quả, cây dược liệu) được chứng nhận tiêu chuẩn Việt Nam về nông nghiệp hữu cơ.

Ông Trần Việt Côi, Giám đốc HTX Bình Minh phấn khởi chia sẻ về câu chuyện phát triển 04 sản phẩm OCOP hạng 3 sao đã được công nhận, gồm 03 sản phẩm Trà và 01 sản phẩm Hoa đu đủ đực ngâm mật ong: Sản phẩm Trà đầu tiên có thể kể đến là sản phẩm Trà túi lọc cà gai leo xạ đen Bình Minh. Cà gai leo được biết tới là một loại thực vật mọc hoang khắp nơi ở trong tự nhiên. Cà gai leo có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng phong thấp, sâu răng rất hiệu quả. Các bộ phận cành, rễ, quả cà gai leo đều có thể sử dụng để làm dược liệu. Cành lá đem rửa thật sạch, sau đó xắt nhỏ và phơi khô dùng quanh năm. Khai thác giá trị dược liệu của cà gai leo, cùng với quá nghiên cứu, tìm tòi, HTX Bình Minh đã kết hợp giữa cà gai leo với xạ đen càng làm tăng những ưu điểm của cà gai leo. Với nhịp sống hối hả hiện nay việc sử dụng các đồ ăn thức uống dạng tiện lợi luôn được lựa chọn hàng đầu. Thay vì tự mua nguyên liệu tươi về rồi rửa sạch, phơi khô để dùng dần thì việc được thưởng thức ly trà hàng ngày và tiết kiệm thời gian thì trà dạng túi lọc lại là lựa chọn số 1. Các công đoạn sơ chế đều được tiến hành trong sự giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Điểm quan trọng hơn cả là sản phẩm Trà túi lọc cà gai leo xạ đen Bình Minh được sản xuất từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Sản phẩm Trà Cà gai leo xạ đen của Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh được công nhận đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao năm 2023.

Sản phẩm trà thứ hai có thể kể đến là sản phẩm Trà ổi Bình Minh, HTX Bình Minh có rất nhiều giống cây được trồng, trong đó diện tích dùng để trồng Ổi lê trên 04 ha. Ngoài việc thu hái quả thì hợp tác xã đã nghiên cứu và sản xuất ra Trà ổi Bình Minh. Sự kết hợp giữa lá ổi, quả ổi trong ly trà sẽ giúp tinh thần sảng khoái, phù hợp với nhiều đối tượng. Ổi được trồng từ những cây giống khỏe mạnh, không sâu bệnh. Trong quá trình chăm sóc hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích, biến đổi. Chủ yếu sử dụng phân hữu cơ vi sinh, phân chuồng đã ủ hoai mục. Nguyên liệu thu gom lại được sơ chế sạch, rồi lá ổi được sao khô, quả qua ổi đem cắt lát trước khi sao vàng cho thơm. Trước đó phải làm khô hoàn toàn. Sau khi nguyên liệu được sao vàng đưa đi nghiền bột mịn. Tránh tình trạng vụn lẫn tạp chất. Tiếp đó đưa nguyên liệu vào máy đóng túi lọc tiến hành đóng gói, dán nhãn và bao bì.

Tiếp theo đó là Trà Sâm hoa đu đủ xạ đen Bình Minh. Nói về trà thì chúng ta hay nghĩ tới trà xanh, trà sữa, hồng trà... nhưng vẫn còn không ít người chưa biết đến Trà sâm hoa đu đủ xạ đen do HTX Bình Minh sản xuất. Sản phẩm Trà sâm hoa đu đủ xạ đen ra đời, xuất phát từ ước muốn tìm tòi và nghiên cứu để tạo ra được nhiều những dòng trà sạch, an toàn và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi vậy, sản phẩm Trà sâm hoa đu đủ xạ đen Bình Minh được HTX Bình Minh nghiên cứu sản xuất nhằm hiện thực hoá mục tiêu, cũng như mong mỏi của người dân địa phương là có thể tạo nhiều những sản phẩm nông sản chế biến, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Bên cạnh 03 sản phẩm Trà được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao, HTX Bình Minh  còn có sản phẩm Hoa đu đủ đực ngâm mật ong Bình Minh được công nhận tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao. Với nhiều ưu điểm của hoa đu đủ đực giúp mang lại những lợi ích tốt cho sức khoẻ, rất tốt cho đường hô hấp nên số lượng thu hái và xuất bán ra thị trường ngày càng tăng. Hoa đu đủ hơi đắng nhưng lại được ưa chuộng khi sử dụng cùng với mật ong. Quá trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap giúp chất lượng của hoa cũng được yêu thích hơn, tốt hơn, an toàn hơn. Với vùng nguyên liệu chất lượng, ổn định, bên cạnh sản phẩm Hoa đu đủ đực ngâm mật ong Bình Minh được công nhận tiêu chuẩn OCOP, HTX Bình Minh đã và đang tiếp tục nghiên cứu để sản xuất các sản phẩm từ hoa đu đủ đực như: Hoa kết hợp với đường phèn, với xạ đen, sâm đương quy,… có lợi cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Cùng với 04 sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao, HTX Bình Minh đã sản xuất được nhiều những sản phẩm nông sản qua chế biến, gồm các loại: Trà Đậu Đen xanh lòng Bình Minh, Hoa đu đủ đực sấy lạnh Bình Minh, Ổi lê Bình Minh, Mật ong hoa rừng, Mật ong nhân sâm, Mật ong đông trùng hạ thảo, Đậu đen xanh lòng Bình Minh, Cà gai leo sấy lạnh Bình Minh, Xạ đen sấy lạnh Bình Minh, Lá đu đủ sấy lạnh Bình Minh, Lá ổi sấy lạnh Bình Minh...

HTX Bình Minh khai trương “Cửa hàng nông sản, thực phẩm sạch Bình Minh” tại thành phố Tuyên Quang

Các sản phẩm của HTX Bình Minh đều được kiểm nghiệm, chứng nhận về chất lượng và dư lượng bảo vệ thực vật, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xây dựng mã vạch và tem truy xuất nguồn gốc. Hiện nay, các sản phẩm của HTX Bình Minh được trừng bày, giới thiệu và bán tại nhiều siêu thị trên địa bàn tỉnh và các tỉnh thành trên cả nước, như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,.... Ngoài ra, HTX Bình Minh còn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, phân phối sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như: Tiktok, Facebook, Shopee, Lazada, Sendo, TiKi… Đặc biệt, vào tháng 3/2024, HTX Bình Minh đã khai trương “Cửa hàng nông sản, thực phẩm sạch Bình Minh” tại thành phố Tuyên Quang.

Từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, HTX Bình Minh đã tạo việc làm cho 15 lao động với thu nhập trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng, góp phần tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình tiếp tục yên tâm phát triển vùng trồng nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGap, định hướng hữu cơ trên địa bàn xã Tứ Quận, cùng một số xã lân cận. Những thành quả đạt được đã có tác động quan trọng trong việc nâng cao thu nhập, xoá đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng sản xuất hàng hoá, thúc đẩy chế biến sâu, gắn với đẩy mạnh các hình thức hoạt động dịch vụ, phát triển kinh doanh thương mại.

Ông Trần Việt Côi tiếp tục nhấn mạnh, với phương châm mỗi sản phẩm ra đời là sự tâm huyết, tìm tòi của HTX Bình Minh để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, an toàn, bảo vệ sức khoẻ. Thời gian tới, HTX Bình Minh tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, gia tăng sản lượng, phát triển thêm vùng nguyên liệu, tăng cường chế biến sâu và tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Đồng thời, HTX sẽ đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, tiếp tục đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, nhằm mở ra nhiều hơn nữa những cơ hội để sản phẩm đến với người tiêu dùng không chỉ trong nước mà tương lai không xa sẽ là người tiêu dùng quốc tế.      

Từ kết quả đạt được trong sản xuất đa dạng các sản phẩm nông sản chế biến từ vùng trồng nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGap, canh tác hữu cơ, đảm bảo chất lượng gắn với phát triển sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh. Chúng ta có thể tin tưởng, trong thời gian tới Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh tiếp tục phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn nữa và ngày càng lớn mạnh, thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển đa dạng sản phẩm nông sản qua chế biến của huyện Yên Sơn nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung. Các sản phẩm OCOP hạng 3 sao được công nhận sẽ sớm nâng hạng đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao, 5 sao và Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển để sản xuất nhiều hơn nữa những sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên./.

 

Người viết: Trần Gia Lam - Chi cục Phát triển nông thôn