Mật ong hương rừng - đặc sản OCOP vùng núi

Thứ 2, ngày 5 tháng 8 năm 2024 - 08:00

Từ xa xưa, mật ong đã được biết đến như một thực phẩm bổ dưỡng, nhưng mật ong hương rừng, với sự đa dạng về nguồn gốc và quy trình sản xuất tự nhiên, mang đến một trải nghiệm ẩm thực không giống bất kỳ loại mật ong nào khác. Mật ong hương rừng – một sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang không chỉ nổi bật với hương vị độc đáo mà còn với các lợi ích sức khỏe và giá trị dinh dưỡng cao xứng đáng được biết đến nhiều hơn.


Với lợi thế khí hậu Việt Nam thuận lợi cho việc phát triển các khu hệ sinh  thái thực vật phong phú, đa dạng, đi kèm đó là sự phát triển của ngành nuôi ong lấy mật. Tuyên Quang thuộc khu vực miền núi phía Bắc là tỉnh có diện tích rừng lớn cả rừng tự nhiên và rừng trồng. Kế thừa và phát huy truyền thống nuôi ong của làng nghề tận dụng nguồn hoa tự nhiên của rừng núi, trải qua 10 năm thành lập và phát triển, hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ xã An Khang không ngừng ứng dụng khoa học, kỹ thuật, thiết bị hiện đại cho chăn nuôi và sơ chế, kinh doanh mật ong.

Quá trình chăn nuôi được kiểm soát bởi đội ngũ lành nghề theo hướng Vietgap. Quy trình sơ chế, đóng gói được kiểm soát bởi hệ thống Iso 22000:2018, các sản phẩm mật ong của hợp tác xã đảm bảo chất lượng, hương vị tốt nhất đem đến cho khách hàng. Thêm vào đó, nó được khai thác từ nguồn mật của nhiều loài hoa tự nhiên để ong lấy mật như khuynh diệp, yên bạch, bồ đề……tạo nên “Mật ong hương rừng” có vị ngọt, màu vàng nâu ánh cam trong, mang sắc hương vị của núi rừng Tuyên Quang đến với khách hàng trong nước và quốc tế.

Sản phẩm mật ong hương rừng – Sản phẩm OCOP 4 sao

Năm 2002, sau khi học xong cấp 3, anh Phong được gia đình cho hơn 100 đàn ong mật làm “vốn” khởi nghiệp. Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm, thiếu vốn và đầu ra cho sản phẩm nên chịu nhiều thất bại. Trải qua muôn vàn khó khăn, cuối cùng cũng có trái ngọt. Năm 2014 anh Phong vinh dự được nhận Bằng khen của thủ tướng Chính Phủ và giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn Thanh niên Việt Nam trao tặng. Đến năm 2022, Nhãn hiệu mật ong của Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ đang được người tiêu dùng ưa chuộng, được lựa chọn là một trong những món quà không thể thiếu cho khách thập phượng khi đến Tuyên Quang. Với 2 sản phẩm OCOP là Mật ong hoa rừng và Mật ong hương rừng, đã giúp HTX nâng cao giá trị sản phẩm, ghi nhận trong việc tăng trưởng doanh thu của HTX trong từng năm, cụ thể, năm 2020, khi mới đánh giá phân hạng sản phẩm, doanh thu đạt được là 5,2 tỷ đồng đến năm 2022 sau 2 năm có sản phẩm OCOP doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng.

Sản phẩm mật ong của Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ trưng bài tại hội chợ thương mại Tuyên Quang  

Mật ong hương rừng của HTX chăn nuôi ong Phong Thổ xã An Khang đã được nhiều người biết đến bởi những đặc tính đặc biệt của nó. Nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy mật ong có khả năng bồi bổ sức khỏe, chữa các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, đau dạ dày,… Mật ong Hương rừng có vị thơm đặc biệt, ngọt khé, có màu sắc vàng đỏ đến vàng chanh, không biến đổi màu theo thời gian. Nên sản phẩm mật ong Hương rừng đã và đang được người tiêu dùng tiên tưởng, lựa chọn tin dùng.

Với lợi thế có nguồn nguyên liệu dồi dào, có chất lượng uy tín, mẫu mã bao bì bắt mắt, kinh nghiệm nuôi ong được truyền lại qua nhiều thế hệ nên sản phẩm mật ong Hương rừng của HTX có thể đưa ra thị trường với số lượng lớn, chất lượng tốt, hoàn toàn tự nhiên.

Với những lợi thế trong hoạt động, định hướng và sự quyết tâm trong thực hiện mực tiêu đề ra. HTX Chăn nuôi Phong Thổ xã An Khang tự tin khi gia nhập thị trường nhằm cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm mật ong Hương rừng đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm với giá cả cạnh tranh.

Trong những năm qua, để đạt được tiêu chuẩn theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Hợp tác xã Chăn nuôi Ong Phong Thổ đã đầu tư mở rộng quy mô vùng nguyên liệu và cơ sở hạ tầng chế biến. Từ việc khởi đầu với 1.200 đàn ong, hiện nay Hợp tác xã đã liên kết với các hộ nuôi ong, nâng tổng số đàn lên hơn 5.000 đàn. Vào năm 2023, Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL đã cấp Giấy chứng nhận Vietgap cho quy mô chăn nuôi 2.290 đàn ong mật, với sản lượng hơn 91.600 lít mật mỗi năm. Hợp tác xã cũng đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng sản xuất và chế biến, đáp ứng các yêu cầu của Quy trình thực hành chăn nuôi tốt do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, và đã được cấp Giấy chứng nhận ISO 22000: 2018. Trong năm 2022, sản phẩm của Hợp tác xã đã đạt giải khuyến khích tại Cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh Tuyên Quang. Doanh thu năm 2022 đạt trên 10 tỷ đồng, gấp đôi so với thời điểm trước khi tham gia chương trình OCOP vào năm 2020.

Ngày 16/7/2024, Hội đồng OCOP tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP (đợt 1) năm 2024, sản phẩm Mật ong hương rừng của Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ xã An Khang, thành phố Tuyên Quang được đánh giá phân hạng lại đạt 4 sao.

Hội đồng OCOP tỉnh họp đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024

Mật ong hương rừng không chỉ là một sản phẩm từ thiên nhiên với hương vị phong phú và đa dạng mà còn là biểu tượng của sự kết hợp hoàn hảo giữa môi trường tự nhiên và khả năng lao động cần mẫn của các loài ong. Với những đặc tính vượt trội về dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe, mật ong hương rừng đã và đang trở thành một lựa chọn yêu thích của nhiều người tiêu dùng, đồng thời là một món quà quý giá từ thiên nhiên. Đầu tư vào chất lượng và nguồn gốc của mật ong hương rừng không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mà còn góp phần gìn giữ và phát triển bền vững các hệ sinh thái rừng. Việc lựa chọn và sử dụng mật ong hương rừng chính hãng, không chỉ là một cách để chăm sóc bản thân mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với công sức và sự bảo vệ môi trường của những người sản xuất mật ong.

Với sự quyết tâm, đồng thuận của các thành viên hợp tác xã đã xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong hương rừng mang nhãn hiệu Mật ong Tuyên Quang được nhiều người trong cả nước tin tưởng, tiêu dùng. Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ đang phấn đấu tiếp tục đầu tư tiêu chuẩn hoá sản phẩm Mật ong hương rừng tham gia đánh giá nâng hạng sản phẩm tiềm năng 5 sao (sản phẩm quốc gia) vào năm 2025./.

Người viết:  Lê Thị Hương Dung - Chi cục Phát triển nông thôn