Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, chuỗi bán lẻ và sàn thương mại điện tử.

Thứ 3, ngày 1 tháng 10 năm 2024 - 15:56

Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị vừa được tổ chức tại Hà Nội. Công ty cổ phần truyền thông và thương mại dịch vụ Tây Bắc TV (thành phố Lai Châu) với vai trò là kết nối đã nỗ lực giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản đặc sản của Lai Châu.


Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

Hội nghị xúc tiến thương mại 2024 là hoạt động kết nối nằm trong Hành trình OCOP nhằm tạo ra một sân chơi, diễn đàn để các nhà sản xuất, doanh nghiệp nông sản có điều kiện giao lưu, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Bên cạnh đó, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất để quảng bá, nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm nông sản Việt. Từ đó thúc đẩy tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Theo Ban tổ chức, sau 2 phiên xúc tiến thương mại được tổ chức vào đầu tháng 7 và đầu tháng 8 vừa qua, đã có 50 sản phẩm của các chủ thể OCOP được đưa lên kệ của 5 chuỗi siêu thị với doanh thu ước tính gần 10 tỷ đồng. Ông Lê Ngọc Huê - Chủ tịch Thái Bình Coop, Chủ tịch An Thái Hưng Group, người sáng lập chương trình - Trưởng Ban Tổ chức cho biết, sau 6 năm Hành trình OCOP triển khai, hiện nay, cả nước đã có rất nhiều sản phẩm OCOP được xây dựng thành công. Qua quá trình phát triển của các sản phẩm này, với chất lượng của sản phẩm, các sản phẩm hoàn toàn có thể xuất hiện ở các kệ siêu thị trên thế giới. Ban Tổ chức xác định sẽ xây dựng các mối kết nối đa chiều, trong đó có kết nối với các cơ quan quản lý nhà nước; kết nối các chuyên gia để hỗ trợ các chủ thể OCOP có được kinh nghiệm; kết nối cung cầu để doanh nghiệp có thể bán hàng được”.

 

Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, chuỗi bán lẻ và sàn thương mại điện tử.

Xác định việc tiêu thụ sản phẩm, việc bảo vệ thương hiệu và uy tín của sản phẩm trong bối cảnh thị trường nông sản cạnh tranh khốc liệt là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Hành trình OCOP đã ký kết hợp tác cùng Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam - một đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ hiện đại để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, đảm bảo sự minh bạch và chất lượng cho người tiêu dùng.

Tại Hội nghị, Chương trình Hành trình OCOP và Trung tâm VNPOST (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) đã ký Thoả thuận hợp tác chiến lược nhằm tạo cơ hội mới trong việc đưa nông sản Việt Nam tiếp cận rộng rãi hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đồng thời, khẳng định cam kết mạnh mẽ của hai bên trong việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp. Sự hợp tác này sẽ giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng, đảm bảo sản phẩm nông sản đến tay người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất và thời gian ngắn nhất. Đây là một bước tiến quan trọng trong hành trình nâng cao giá trị và thương hiệu của nông sản Việt, góp phần đưa nền nông nghiệp nước ta vươn xa trên thị trường toàn cầu.

Tây Bắc TV nỗ lực thực hiện sứ mệnh kết nối, đưa nông sản, đặc sản, thảo dược của Lai Châu vươn xa

Đến với Hội nghị xúc tiến thương mại, Công ty cổ phần truyền thông và thương mại dịch vụ Tây Bắc TV (Tây Bắc TV) giới thiệu loại cà chua Chery Fansifarm - thương hiệu của Công ty TNHH MTV Trọng Nghĩa ở huyện Tân Uyên. Sản phẩm này được phát triển bởi kỹ sư Lê Văn Phượng - người có niềm đam mê bất tận với nông nghiệp. Cà chua Chery Fansifarm được trồng theo tiêu chuẩn VietGap ngay dưới chân núi Hoàng Liên Sơn, nơi khí hậu trong lành, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm lớn và tưới bằng nguồn nước sạch tự nhiên chảy từ đỉnh Fansipan - Nóc nhà Đông Dương. Tây Bắc TV mong muốn sẽ được đón các thương nhân trong và ngoài nước tìm hiểu, tham quan, thẩm định vùng, quy trình trồng tại chân dãy núi Hoàng Liên Sơn và sớm đi đến đàm phán hợp tác phân phối sản phẩm tuyệt vời từ Tây Bắc. Qua đó, góp phần giúp bà con nơi đây có thêm việc làm, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Đại diện Tây Bắc TV giới thiệu loại cà chua Chery Fansifarm - thương hiệu của Công ty TNHH MTV Trọng Nghĩa ở huyện Tân Uyên.

Bà Khà Thị Hạnh - Phó Chủ tịch Tây Bắc TV (thành phố Lai Châu) chia sẻ, Tây Bắc TV thành lập được hơn 2 năm, đến nay đã có 4 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Kênh phân phối chính của Tây Bắc TV hiện nay là bán lẻ online đa nền tảng: youtube, facebook, TikTok, zalo, shoppee, website. Hiện Tây Bắc TV phát triển được hàng chục KOL/KOC với hơn 6 triệu người theo dõi trên các nền tảng. Tạo được trend thịt gác bếp và đang top 1 về hà thủ ô trên online. Được vinh danh thương hiệu vàng vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp và nông thôn.

Đối với Tây Bắc TV, Hội nghị xúc tiến thương mại được tổ chức lần này rất thiết thực và ý nghĩa. Đây là cơ hội tuyệt vời để những doanh nghiệp, hợp tác xã vùng sâu vùng xa như Tây Bắc TV tiếp cận những nhà phân phối, chuỗi siêu thị lớn ở đây để đưa sản phẩm tốt của Lai Châu tới được nhiều người tiêu dùng hơn. Trong dịp này, Tây Bắc TV đã hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm cà chua bi Fansifarm của Tân Uyên - Lai Châu với một số chuỗi siêu thị lớn như Fuji, GoldFruit, EcoMart...  Fansifarm đã ký biên bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác với gần chục đơn vị, trong thời gian tới tiếp tục làm việc cụ thể để sớm đưa hàng lên kệ.

 

Chương trình Hành trình OCOP đã ký kết với 27 siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng thu mua nông sản của Việt Nam để mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP.

Với mong muốn mang lại trải nghiệm chân thực về văn hoá, du lịch, ẩm thực, thiên nhiên, con người và giúp bà con vùng miền núi, vùng cao tiêu thụ nông sản, đặc sản, thảo dược. Công ty cổ phần truyền thông và thương mại dịch vụ Tây Bắc TV đã và đang không ngừng nỗ lực giúp bà con Tây Bắc tiêu thụ nông sản đặc sản của Lai Châu.

Kết thúc hội nghị, Chương trình Hành trình OCOP đã ký kết với 27 siêu thị, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng thu mua nông sản của Việt Nam để mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP. Bên cạnh các sản phẩm được trực tiếp đưa vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng ngay sau khi hội nghị kết thúc, với các sản phẩm khác, các đơn vị cũng sẽ đồng hành với các chủ thể OCOP để hướng dẫn chủ thể hoàn thiện thủ tục, giấy tờ, tiêu chuẩn… nhằm giúp sản phẩm đủ điều kiện đưa vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ. Từng bước xây dựng mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất chế biến với vùng cung cấp nguyên liệu và các nhà phân phối, tiêu thụ.

Người sưu tầm: Tô Hưng Khánh/Phòng Kinh tế hợp tác và Hành chính - Tổng hợp

Nguồn: H.T; baolaichau.vn.