Chương trình OCOP tạo sức bật cho cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân tỉnh Yên Bái

Thứ 5, ngày 29 tháng 4 năm 2021 - 07:49

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của tỉnh Yên Bái đã đạt kết quả tích cực, đến nay nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường. Tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, nâng tầm và đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và hướng đến xuất khẩu trong năm 2021. Là một tỉnh có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế, Yên Bái còn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều tiểu vùng khí hậu phù hợp với các loại cây trồng, vật nuôi vừa là đặc sản vừa là thế mạnh của địa phương


Các sản phẩm nông sản Yên Bái mang đậm bản sắc địa phương mà không vùng miền nào có được như: miến đao Giới Phiên, thịt trâu sấy Nghĩa Lộ, vịt bầu, măng mai khô Lâm Thượng, mật ong rừng Mù Cang Chải, táo mèo, cá bỗng, hạt dổi, gạo nếp Tú Lệ, cam sành, khoai môn tím Khánh Hòa, lạc ri đỏ Minh Tiến…

Khi bắt đầu triển khai chương trình hiểu biết của người dân về OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm) còn nhiều hạn chế, năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm chưa bài bản. Các sản phẩm truyền thống khi sản xuất ra còn thô sơ, chưa hấp dẫn về hình thức; thiết kế bao bì và nhãn mác giản đơn; tiêu chuẩn chất lượng chưa rõ ràng; hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ có sự tham gia của cộng đồng còn ít, hoạt động đơn lẻ, hầu hết chưa liên kết theo chuỗi giá trị. 

                                      

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của tỉnh Yên Bái đã đạt        kết quả tích cực, đến nay nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường

Sau hơn hai năm triển khai, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, địa phương đã nhiệt tình hỗ trợ cùng sự nỗ lực của chủ thể nên Chương trình OCOP tỉnh Yên Bái đã có những chuyển biến tích cực, bước đầu đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo động lực mới trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn. Năm 2020, toàn tỉnh đã đánh giá, phân hạng 75 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 - 4 sao, trong đó có 5 sản phẩm đạt 4 sao, 70 sản phẩm đạt 3 sao. Lũy kế hết năm 2020, Yên Bái có 83 sản phẩm OCOP, trong đó có 8 sản phẩm đạt 4 sao, 75 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh của 68 chủ thể đăng ký tham gia chương trình.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện với các nội dung chủ yếu như: tư vấn cho các chủ thể hoàn thiện sản phẩm, bảo đảm được các tiêu chí tham gia đánh giá, phân hạng và kiểu dáng, mẫu bao bì, tem nhãn, câu chuyện sản phẩm, đăng ký mã số mã vạch, QR code, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, định hướng xây dựng chuỗi liên kết. Chương trình hỗ trợ tư vấn cho các chủ thể về thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa sản phẩm, quảng bá sản phẩm cho 17 sản phẩm Yên Bái và đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ gồm: 03 chỉ dẫn địa lý là Quế Văn Yên, Gạo Mường Lò, Tre Bát độ; 06 nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm là Chè Suối Giàng Yên Bái, Sơn tra Mù Cang Chải, Bưởi Đại Minh Yên Bình, Cá hồ Thác Bà, Gà xương đen Mù Cang Chải, Vịt bầu Lâm Thượng; 08 nhãn hiệu tập thể là Cam Lục Yên, Cam Văn Chấn, Gạo Bạch Hà Yên Bình, Gạo nếp Tú Lệ Văn Chấn, Miến đao Giới Phiên, Gạo Hương chiêm Đại Phú An, Thịt hun khói Mường Lò, Hồng chùm không hạt Lục Yên. 

                         

Sản phẩm OCOP 3 sao Chè Shan Tuyết Púng Luông

Chương trình OCOP đã tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong địa bàn tỉnh Yên Bái. Chương trình này đã phát huy tính sáng tạo của nông dân, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, đồng thời thúc đẩy quá trình thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, để các sản phẩm phát triển mạnh hơn và đi đến tận tay người tiêu dùng kể cả trong và ngoài nước, thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại. Đồng thời, để nâng cao hiệu quả đối với các sản phẩm OCOP sau khi được “gắn sao”, địa phương sẽ hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu, quản lý chất lượng sản phẩm theo các tiêu chí tiêu chuẩn không chỉ của Việt Nam, mà còn của khu vực và thế giới.

Có thể nói rằng, Chương trình OCOP được tổ chức triển khai thực hiện tại Yên Bái đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, các hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm đồng thời đưa thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp đến người tiêu dùng, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đủ sức cạnh tranh. Nhiều tổ chức, cá nhân đã ký được hợp đồng phân phối với các siêu thị, đại lý. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã nghiên cứu thị trường, sản phẩm của các tỉnh, tìm hiểu yêu cầu của các nhà phân phối để phát triển, hoàn thiện sản phẩm, tìm cho mình một hướng riêng để phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, ngoài nước.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Yên Bái tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô và thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP hướng đến xuất khẩu. Đưa Chương trình OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các ngành kinh tế khác, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; phát triển, nâng cấp 30 sản phẩm, trong đó đầu tư nâng cấp 20 sản phẩm thế mạnh, phát triển 10 sản phẩm mới.

 

Người sưu tầm: Lê Thị Thu Hường/Nguồn: Ocop Bộ Nông nghiệp.