Sản phẩm OCOP nấm Nhật Bằng

Thứ 3, ngày 19 tháng 1 năm 2021 - 13:58

Nhờ sản xuất theo hướng sạch, nên các sản phẩm nấm của HTX sản xuất nấm Nhật Bằng (xã Trực Thái, huyện Trực Ninh, Nam Định) được thị trường đón nhận.


Nhờ sản xuất theo hướng sạch, nên các sản phẩm nấm của HTX sản xuất nấm Nhật Bằng (xã Trực Thái, huyện Trực Ninh, Nam Định) được thị trường đón nhận.

Anh Vũ Văn Bằng kiểm tra chất lượng các bịch phôi. Ảnh: Mai Chiến.

          Đầu ra thuận lợi

          Trước khi đến với nghề trồng nấm, anh Vũ Văn Bằng - Giám đốc HTX Nhật Bằng đã có nhiều năm kiếm sống bằng nghề đánh bắt cá ngoài biển khơi rộng lớn (khu vực biển Bình Định). Trong quãng thời gian đi biển, anh và các thành viên trên tàu nhiều lần chết hụt trước những cơn bão siêu mạnh càn quét qua biển Đông.

          Gia đình lo sợ nên khuyên anh trở về địa phương tìm công việc khác để ổn định cuộc sống. Năm 2006, anh Bằng bắt đầu trồng nấm mỡ dưới sự giúp đỡ của một cán bộ địa phương. Anh khởi nghiệp trên diện tích 40m2; sau một thời gian trồng, kết quả thu hoạch hơn ý muốn.

          Thành công ở vụ trồng nấm đầu tiên đã tạo tiền đề cho anh Bằng mở rộng diện tích. Nhờ sự cần cù, chịu khó học hỏi, chẳng bao lâu anh đã học được những kinh nghiệm, kĩ thuật về cách trồng các loại nấm khác như nấm linh chi, nấm rơm, nấm sò; quy trình sản xuất giống, phôi…

          Đến nay, trang trại trồng nấm của gia đình anh đã mở rộng lên đến 2.000m2; được thiết kế, quy hoạch bài bản; đảm bảo nhiệt độ, ánh sáng tự nhiên cho nấm sinh trưởng và phát triển. Trong đó, nấm sò chiếm 80% diện tích trang trại, bởi loại nấm này “hút” khách tiêu dùng.

Nấm sò là chủ lực của HTX. Ảnh: Mai Chiến.

          Anh Bằng tâm sự: “Gia đình tôi chủ yếu trồng nấm linh chi, nấm sò, nấm mỡ. Đây là những loại nấm dễ trồng, dễ chăm sóc; giá trị kinh tế đem lại khá cao. Trong đó, chủ lực là nấm sò”.

          Theo anh Bằng, nhiều năm nay, đầu ra rất ổn định; chủ yếu là trong và ngoài tỉnh (Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Nội…). Có thời điểm, nguồn cung không đủ cầu. Ngoài cung ứng sản phẩm nấm tươi, gia đình anh còn cung cấp nấm khô cho thị trường.

          Do nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao, số lượng xuất bán ra thị trường không có nhiều. Để đáp ứng đủ số lượng, nguồn cung cho các đơn vị, công ty… anh Bằng đã liên kết với các hộ sản xuất nấm ở địa phương, thành lập HTX với tên gọi đầy đủ là HTX sản xuất nấm Nhật Bằng do anh đứng đầu. HTX ra đời năm 2015.

          Sau 5 năm đi vào hoạt động, HTX nấm Nhật Bằng đã bứt phá mạnh mẽ, sản lượng nấm xuất bán ra ngoài thị trường tăng theo từng năm. Từ 17 thành viên tham gia ban đầu, đến nay HTX đã “thu hút” trên 30 thành viên. Các thành viên trong nhóm thường xuyên hỗ trợ nhau về mặt kĩ thuật, vốn liếng…

Nấm linh chi 3 sao

Dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại, anh Bằng giới thiệu từng khu vực sản xuất nấm. Mỗi khu vực sản xuất 1 loại nấm. Hôm chúng tôi có mặt ở trang trại, HTX mới thu hoạch và xuất bán hết nấm linh chi nên chỉ còn nấm mỡ và nấm sò.

Anh Vũ Văn Bằng giới thiệu quy trình sản xuất nấm. Ảnh: Mai Chiến.

          Dừng chân ở khu vực sản xuất nấm sò, anh Bằng bật mí, sản lượng nấm của HTX tăng theo từng năm. Năm 2019, HTX cung ứng ra thị trường hơn 100 tấn sò, gần 3 tấn linh chi, hơn 10 tấn mộc nhĩ, khoảng 10 tấn nấm mỡ.

          Hiện nay, giá nấm xuất bán ra thị trường dao động từ 20.000 - 30.000đ/kg nấm sò, 600.000 - 800.000đ/kg nấm linh chi, 50.000 - 100.000đ/kg nấm mỡ… Với giá bán như trên, doanh thu cả năm của HTX là trên 3 tỉ đồng.

          Anh Bằng khẳng định, từ khi ra đời, HTX hoạt động rất hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế bền vững, tạo việc làm cho các hội viên. Nhờ sự đoàn kết, chung sức một lòng, năm 2020 HTX đã vinh dự được UBND tỉnh Nam Định công nhận nấm linh chi là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

          “Sau một thời gian xét nghiệm mẫu, các sản phẩm nấm linh chi của HTX đều đạt tiêu chuẩn, các chỉ tiêu xét nghiệm không vượt quá cho phép, tất cả đều ở ngưỡng an toàn. Nhờ vậy, nấm linh chi của HTX đã đạt danh hiệu OCOP 3 sao cấp tỉnh”, anh Bằng nói.

Tháng 10/2020, nấm linh chi của HTX đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Mai Chiến.

          Chị Nguyễn Thị Đào - một trong những thành viên tham gia vào HTX từ những ngày đầu mới thành lập chia sẻ, được sự giúp đỡ của HTX nên gia đình chị đã áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào sản xuất nấm. Do đó, nấm sinh trưởng tốt, trung bình mỗi năm gia đình cung ứng ra thị trường khoảng 20 tấn nấm sò, gần 2 tấn nấm mỡ.

          “Từ khi tham gia HTX, tôi được HTX chuyển giao công nghệ, hướng dẫn sử dụng hệ thống lò sấy, hấp… Các sản phẩm sau khi thu hoạch, HTX thu mua và bao tiêu hết; vì vậy gia đình không phải lo lắng về đầu ra, chỉ chú tâm vào sản xuất”, chị Đào thổ lộ.

          “Do quản lí tốt từ đầu vào đến đầu ra, nên các sản phẩm nấm của HTX Nhật Bằng khi cung ứng ra thị trường đều an toàn. Vừa qua, nấm linh chi của HTX đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, góp phần nâng tổng số sản phẩm OCOP của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung”, một lãnh đạo Phòng NN-PTNT huyện Trực Ninh nói.

 

Người sưu tầm: Đỗ Đắc Huy/Nguồn sưu tầm: Báo Nông nghiệp Việt Nam