Thực hiện đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Thứ 5, ngày 2 tháng 7 năm 2020 - 15:14

Thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu chỉ đạo thực hiện các nội dung đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả Hợp tác xã nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang


Thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu chỉ đạo thực hiện các nội dung đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả Hợp tác xã nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Hợp tác xã và các văn bản hướng, qua đó đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về tầm quan trọng và vai trò của kinh tế hợp tác, Hợp tác xã trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 

(Ảnh: Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ quản lý Hợp tác xã nông lâm nghiệp do Chi cục Phát triển nông thôn tổ chức năm 2020)

Sở đã tham mưu cho tỉnh ban hành chính sách khuyến khích phát triển Hợp tác xã nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (Nghị quyết số 05/2016/NQ-HĐND ngày 13/7/2016 của HĐND tỉnh) và Kế hoạch phát triển hợp tác xã nông lâm nghiệp hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020; đồng thời phối hợp với các huyện, thành phố hướng dẫn các Hợp tác xã chuyển đổi và hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Đến hết tháng 6/2020, toàn tỉnh có 297 Hợp tác xã; đã hướng dẫn thành lập mới 87/80 Hợp tác xã, đạt 108,75% kế hoạch; có 14 Hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ thực hiện thí điểm thu hút cán bộ trẻ về làm việc tại 03 Hợp tác xã theo kế hoạch đề ra. Để giúp các Hợp tác xã tiếp cận được với các chính sách hỗ trợ, các đơn vị thuộc Sở đã tích cực hướng dẫn Hợp tác xã về trình tự thủ tục, hồ sơ để vân dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh. Đến nay ngân sách tỉnh đã hỗ trợ 2,289 tỷ đồng cho 53 Hợp tác xã theo Nghị quyết 05/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; hỗ trợ 09 Hợp tác xã vay vốn ngân hàng với 8,817 tỷ đồng.

Năm 2019 có 198 hợp tác xã xếp loại từ trung bình trở lên trên tổng số 240 Hợp tác xã đủ điều kiện xếp loại, chiếm 82,5% (trong đó có 117 Hợp tác xã xếp loại khá, tốt); có 150 Hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi, tăng 49 Hợp tác xã so năm 2015. Tổng vốn hoạt động, giá trị tài sản của các Hợp tác xã trên 500 tỷ đồng, tăng trên 190 tỷ đồng so với năm 2015. Tổng doanh thu của các Hợp tác xã năm 2019 đạt 167,4 tỷ đồng, tăng 32,93 tỷ đồng so với năm 2015. Trừ chi phí cho các khâu dịch vụ các Hợp tác xã có lợi nhuận là 31,8 tỷ đồng, tăng 7,279 tỷ đồng so với năm 2015.

 

(Ảnh: Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với các Sở ngành tỉnh Tuyên Quang, UBND huyện Yên Sơn khảo sát, thăm quan Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh)

Trong giai đoạn 2015-2020, Hợp tác xã nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển tích cực cả về số lượng và chất lượng. Một số Hợp tác xã đã tạo sự liên kết trong sản xuất nông nghiệp như sản xuất hàng hoá, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm thông qua việc đăng ký nhãn hiệu và quảng bá thương hiệu sản phẩm hàng hóa. Nhiều Hợp tác xã thành lập mới đã có những mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, điển hình như: Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành; Hợp tác xã Sơn Trà, xã Hồng Thái, huyện Na Hang; Hợp tác xã chăn nuôi gia cầm Hợp Thành, xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương; Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn; Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Phong Lưu, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên; Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Trường Sinh, xã Trường Sinh, huyện Sơn Dương. Việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã góp phần thực hiện tốt các mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Bài viết: Ngô Tuyết Nhung