Mật ong Hương rừng - sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Tuyên Quang.

Thứ 4, ngày 22 tháng 9 năm 2021 - 14:29

Xã An Khang và một số khu vực lân cận (Thành phố Tuyên Quang) có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển vườn rừng và một số loại cây ăn quả, đem lại nguồn nguyên liệu phấn hoa dồi dào, đa dạng cho việc nuôi ong lấy mật của người dân.


Mật ong từ lâu đã luôn được coi là một món quà kỳ diệu mà thiên nhiên ban tặng, bởi đây là thực phẩm rất bổ dưỡng đối với sức khỏe của con người, mật ong còn được dùng để chữa trị vết thương và có nhiều công dụng khác như: Thẩm mỹ, dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch... Với việc xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, mật ong và các sản phẩm từ ong của HTX chăn nuôi ong Phong Thổ được khách du lịch cũng như người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin tưởng, lựa chọn.

 

Giám đốc HTX chăn nuôi ong Phong Thổ kiểm tra đàn ong

và giới thiệu sản phẩm mật ong, phấn hoa và sữa ong chúa của đơn vị (Ảnh: Sưu tầm)

Mật ong Hương rừng là một trong các sản phẩm có nguồn gốc từ các hộ thành viên của HTX chăn nuôi ong Phong Thổ, với trên 13.000 đàn ong, mỗi năm cho thu hoạch trên 1.200 tấn mật ong các loại, sữa ong chúa và phấn hoa. Bằng truyền thống, kinh nghiệm dày dặn trong việc nuôi ong, các thành viên HTX đã khai thác hiệu quả do hiểu rõ tập tính sinh học của đàn ong, nắm được nguồn phấn hoa mùa nào thức ấy của địa phương, di chuyển đàn ong đến các địa điểm kiếm mật (nơi có nhiều hoa keo, hoa rừng, hoa bạc hà, khu vực trồng cây ăn quả tự nhiên: nhãn, vải…); bên cạnh đó, nắm bắt được đặc điểm khí hậu, quy luật trưởng thành và đặc biệt, phải liên kết với các nhà vườn trồng cây an toàn để ong không bị nhiễm bệnh, ong có khả năng sinh trưởng, miễn dịch tốt, cho chất lượng mật thơm, trong, mùi vị đặc trưng riêng có nơi đây giúp nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm.

 

Khách hàng ưa chuộng và lựa chọn sản phẩm Mật ong

của HTX chăn nuôi Ong Phong Thổ (Ảnh: Sưu tầm)

 

Để minh chứng cho sự thơm ngon của mật ong nơi đây, Anh Trần Xuân Phong, Giám đốc HTX chăn nuôi ong Phong Thổ giới thiệu chúng tôi thưởng thức chén mật để cảm nhận hương vị. Những giọt mật ong hương rừng đặc sánh màu vàng óng ánh bắt mắt; khi nhấp vào đầu lưỡi, có thể tận hưởng mùi hương thơm đặc trưng, có vị riêng so với những loại mật ong nơi khác. Chỉ một số nơi trên địa bàn mới có hoa rừng để có điều kiện phát triển nghề nuôi ong, do đó lượng mật ong hương rừng này không nhiều. Đáng nói là quy trình nuôi ong, thu hoạch và đóng thành sản phẩm hoàn toàn sạch tự nhiên, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không thuốc bảo vệ thực vật, không bón phân hóa học với những vườn cây ong đến kiếm mật nên có thể nói: Mật ong nguyên chất từ thiên nhiên Hương rừng “Chất” đến từng giọt và là loại mật hữu cơ đúng nghĩa.

Cùng với sự giúp đỡ, ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn, HTX chăn nuôi ong Phong Thổ, đã đẩy mạnh kiện toàn bộ máy quản lý, thu hút, mở rộng số lượng thành viên và các hộ dân trên địa bàn liên kết, tham gia vào mô hình nuôi ong lấy mật; thực hiện đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm mật ong Phong thổ tại Cục Sở hữu trí tuệ; đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản. Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm từ bao bì, nhãn mác, mở rộng quy mô sản xuất, hiện đại hóa trang thiết bị, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm mật ong Hương rừng - sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó còn có mật ong Hoa rừng - sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, phấn hoa rừng, sữa ong chúa...; mật ong hoa bạc hà được HTX chăn nuôi ong Phong Thổ di chuyển đàn ong đến kiếm mật từ cây hoa bạc hà dại mọc trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn thuộc các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc tỉnh Hà Giang. Loại mật này trong vắt, ánh lên màu vàng xanh; mùi mật thoang thoảng hương bạc hà thơm mát; vị ngọt êm dịu chứ không sắc đậm như các loại mật hoa khác. Mật ong bạc hà được biết đến bởi giá trị bồi bổ sức khỏe và khả năng kết hợp làm thuốc chữa bệnh nên có giá bán cao. 

Các sản phẩm từ mật ong do Hợp tác xã đang cung cấp ra thị trường

Việc tham gia Chương trình OCOP có sản phẩm là Mật ong Hương rừng được xếp hạng 4 sao và sản phẩm Mật ong Hoa rừng được xếp hạng 3 sao, góp phần nâng cao được giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường, từng bước phát triển thương hiệu, đây cũng là cơ hội để quảng bá, giới thiệu đến nhiều thị trường lớn có yêu cầu khắt khe về chất lượng, góp phần phát triển nghề nuôi ong tại tỉnh Tuyên Quang nói chung, tại HTX chăn nuôi ong Phong Thổ nói riêng theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, giúp các thành viên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

Người viết: Vi Thế Truyền

Địa chỉ: Phòng Phát triển nông thôn